Giống Chó Podenco Ibicenco - Chó săn Tây Ban Nha

 

Giống Chó Podenco Ibicenco
Giống Chó Podenco Ibicenco

-Giống Chó Podenco Ibicenco: có nguồn gốc từ Tây Ban Nha (Quần đảo Balearic).
-Chó Podenco Ibicenco :Thường được dùng để đi săn thỏ . Nhờ khả năng đánh hơi đặc biệt của chúng, kết hợp với thính giác nhạy bén . Chúng thường đánh hơi và đuổi thỏ từ rất xa, kể cả trong những vùng cây bụi rậm rạp.
- Nhanh nhẹn, hoạt bát, chúng có thể bắt mồi rất nhanh, đặc biệt khi săn cùng bầy đàn.Khi chúng tham gia vào cuộc săn,thường chạy quanh những con chó khác, giữ khoảng cách thích hợp và chờ đợi. Chúng chỉ sủa khi chúng nhìn, nghe hoặc ngửi thấy con mồi. Chúng cũng có khả năng con tha mồi rất tốt. 
Giống Chó Podenco Ibicenco

-Giống chó này bắt nguồn từ quần đảo Balearic của Majorca, Ibiza, Minorca và Formentera. Chúng cũng được thấy nhiều ở Catalonia, Valencia, Roussillon và Provence, nơi đó gọi chúng bằng cái tên Mallorquí, Xarnelo, Mayorquais, Charnegue, Charnegui và Balearic Dog. Chúng có thể được mang tới quần đảo này bởi những người xứ Phê-nê-xi (Phoenicians), người Carthaginian và có thể cả người Romans.
-Khoảng cách từ chóp mũi tới mắt rất cân đối,bằng với khoảng cách từ mắt tới chỏm đầu.
- Nhìn tổng thể, đầu dài và thon thả. Xương sọ gọn gàng. Xương khô và chắc, nhìn trông rất cơ bắp, cấu trúc xương đầu nhỏ so với tương quan với thân hình.Xương sọ dài và phẳng, có xương chẩm lồi và Trán phẳng,điểm tiếp giáp với gốc mũi và mặt : Gần như thẳng.
+Mũi thường Có màu sáng, gần màu với da. Lỗ mũi nở rộng vừa phải. Sống mũi hơi cong nhẹ
+Mõm : Sống mũi và mũi nhô quá hàm dưới, mõm thon dài, gọn gàng và gần màu với da.Môi mỏng,khép kín,có màu gần với da.Răng khít,trắng và đều.Mắt hơi xiên chéo,nhỏ màu hổ phách nhạt giống như  màu:Caramel,nó đậm hay nhạt cũng tùy theo màu lông biểu lộ vẻ cao quý,thông minh.
+Tai Luôn luôn dỏng đứng, Chĩa về trước hoặc ngang sang bên theo một mặt phẳng. Dựng đứng vuông góc khi chó bị kích thích. Tai có hình thoi dài,Tai của chúng không có lông phía bên trong, có kích thước trung bình, không quá to.
+Phần cổ trông gân guốc, cả phía trên và dưới cổ.Chiều dài cổ bằng ¼ chiều dài thân, hơi cong và rất lực lưỡng. Da căng, không bị chùng, mượt mà và không có diềm da dưới cổ. Thông thường, lông tại một số phần trên người thường dài hơn ở cổ, đặc biệt với giống chó lông mượt.
 
Giống Chó Podenco Ibicenco

-Nhìn tổng thể, thân hình chúng cân đối, lưng có hình hơi cong lên. Thân người hơi dài hơn so với chiều cao.
+Vai cao,dài lộ rõ cơ bắp.Lưng dài thẳng,phẳng,mềm dẻo,lực lưỡng.Hông cong,rộng trung bình.Mông rất dốc so với cấu trúc hình thể biểu thị sự mạnh mẽ và lực lưỡng.Ngực sâu,hẹp và dài nhô ra sương sườn phẳng>Bụng thon ,cao nhưng không quá thắt.
Bụng :Bụng thon cao, nhưng không thắt.
+Đuôi thấp, dài và lông đuôi dài và hơi thô. Khi đuôi cụp vào giữa hai chân, gốc đuôi cụp sát vào xương sống. Đuôi hơi to ở gốc và thon lại ở phía đầu. Buông thõng khi nghỉ ngơi và cong lên hình cái liềm.
+Dáng đi Bước chuyển động đẹp nhất là bước chạy dài khi cả 4 chân không chạm đất. Bước chạy rất nhanh và tạo ra ấn tượng về sự đặc biệt nhanh nhẹn của nó.
+Da căng, vừa khít với cơ thể, có màu đỏ hồng, nhưng cũng có thể có màu khác nhau ở những vùng có lông màu khác nhau.
+Ở chúng có 2 loại lông mượt và lông dài.
- Loại lông mượt lông không mịn như lụa, rất cứng và bóng.
- Loại lông dài thường cứng và rất rậm rạp, một vài nơi trên người lông ngắn hơn như trên đầu, tai và một vài nơi thì dài hơn như bắp đùi sau và mặt dưới đuôi. Bộ râu được đánh giá rất cao, thường có chiều dài không dưới 5cm. Loại lông mượt thì bộ râu mềm hơn. Lông trên đầu thường rất mềm.
+Mầu sắc:Thường có màu đỏ - trắng, hoặc có thể có toàn bộ màu đỏ hoặc toàn bộ màu trắng.
Chó đực thường cao từ : 66 cm đến 72 cm.
Chó cái thường cao từ: 60 cm đến 67 cm.
Tuổi thọ bình quân từ 12 năm ~14 năm



Chó đực cần có đủ 2 tinh hoàn trong bìu khi đứng bình thường.