Giống Chó Phú Quốc - Tứ Đại Danh Khuyển

Giống Chó Phú Quốc

-Giống Chó Phú Quốc : một loại chó riêng của đảo Phú Quốc của Việt Nam. Nó có đặc điểm  đặc trưng lông mọc ngược ở trên sống lưng tạo ra một dòng xoáy khá đẹp trên lưng.

-Giống Chó Phú Quốc thuần chủng phải có thân hình thon gọn nhưng rắn chắc,lông ngắn chỉ dài khoáng 1cm -1,6 cm,mượt ôm sát da của chó, cân nặng phổ biến từ 14 – >18kg, ngực nở và sâu, eo thon, lưng thẳng. Đầu thuân dài cân đối với thân hình, mõm nhỏ và thuôn dài, lưỡi có đốm. Mắt nâu và nhìn hung tợn (dân chơi chó Phú Quốc gọi là “mắt cọp”). Chân nhỏ nhắn nhưng gân guốc,dưới bàn chân có màng như chân vịt, các cơ bắp ở đùi, vai và hông rất phát triển giúp chúng có thể đạt tốc độ cao khi săn đuổi con mồi. Đuôi thường cong trên lưng, gọi là “đuôi vót cần câu”.

Giống Chó Phú Quốc

-Lông thì có mấy dạng như sau: nhóm chó đen có màu đen tuyền, số khác ức hay chân đều vàng hoặc nâu,nhóm chó nâu đậm hay nhạt, đặc biệt nhóm này thường thể hiện sự hài hòa về màu sắc; nhóm chó vàng thay đổi trong dãy từ đậm đến nhạt, trên một cá thể chó vàng đôi khi cũng có sự pha màu vàng nhạt ở bụng và chân,nhóm chó vện có tỷ lệ thấp là màu lông đặc biệt nhất. nhóm chó xám, chiếm tỷ lệ ít nhất.Nhóm khác gồm có chó trắng tuyền và chó lan trắng với những màu nền khác nhau như đen, nâu, vàng, xám. Xoáy lông trên lưng là đặc điểm được dân chơi chó rất ưa chuộng và dùng để nhận dạng chó Phú Quốc “xịn”. Một chú chó có xoáy trên lưng có thể không phải thuần chủng nhưng chắc chắn mang gen của Phú Quốc. Ngoài xoáy lưng, một số chú chó Phú Quốc còn có xoáy ở hai bên cổ, xoáy ở mông,…

Giống Chó Phú Quốc

-Giống Chó Phú Quốc có bản tính hoang dã,đặc biệt thích đào bới. Nếu được nuôi ở những nơi có không gian rộng rãi với sân đất hoặc đồi núi,chúng có thể đào hang làm nhà, sinh con, hoặc đào bới khi săn bắt chuột.Vì vậy nếu bạn muốn nuôi Giống Chó Phú Quốc thì khâu chuồng trại là rất quan trọng.Bản năng săn mồi cao nên những động vật nhỏ như gà, vịt, thỏ, mèo, thậm chí là chó nhỏ rất dễ trở thành mục tiêu tấn công của nó.

Giống Chó Phú Quốc

Hiện nay chưa có một tiêu chuẩn nào rõ ràng để phân biệt chó Phú Quốc thuần chủng hay không thuần chủng, tất cả đều chỉ dựa vào kinh nghiệm.Một điều quan trọng nữa là nếu bạn thấy trong đàn chó con có một vài con không có xoáy ở lưng thì cũng không nên kết luận chó bố mẹ không thuần chủng, vì theo các chuyên gia nghiên cứu thì chỉ có khoảng 40 – 50% chó con sinh ra là có xoáy lưng dù bố mẹ đều là chó Phú Quốc thuần chủng.